CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT – THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ SAO VIỆT
Tổng kho 109 109 Trường Chinh - Thanh Xuân - Hà Nội
Email: saovietxulynuoc@gmail.com
Điện thoại: 0989.41.7777 - 0985.22.33.88

Cách phát hiện đường ống bể bơi bị rò nước

Đường ống bể bơi kết nối giữa bể bơi, máy bơm và bộ lọc. Đường ống bể bơi bị rò nước  nếu để kéo dài có thể gây cháy hỏng máy bơm và làm mực nước hồ bơi bị giảm nhanh chóng. Bài viết giúp bạn nhận ra những dấu hiệu cho thấy có thể đường ống bể bơi bị rò nước và cách kiểm tra tốt nhất.

Dấu hiệu đường ống bể bơi bị rò nước

Nước trả về bể bơi ít hơn bình thường: Càng nhiều không khí trong đường ống, càng ít nước trong đó. Do đó lượng nước trả về bể bơi thấp hơn bình thường.

Không thể mồi: Nếu máy bơm không thể mồi được, đường ống nước bị rò có thể là nguyên nhân. Mồi máy bơm đơn giản là việc đổ đầy nước vào giỏ máy bơm rồi bật máy bơm, khi đường ống bị rò ở vị trí gần máy bơm thì đổ nước vào giỏ lọc rất nhiều mà không đầy được.

Máy bơm kêu to bất thường: Nếu đường ống bị rò nước nhiều, máy bơm khi chạy sẽ hút không khí và kêu to bất thường hoặc bị nóng hơn bình thường

Bọt khí: Xuất hiện nhiều bọt khí trong hồ bơi đặc biệt tại vị trí các đầu trả nước trong thời gian máy bơm đang chạy

Máy bơm chạy không ra nước: Nếu máy bơm chạy không ra nước có thể kiểm tra nguyên nhân đường ống bể bơi bị rò hay không

Máy bơm bị  nóng hơn bình thường: Khi đường ống bị rò gây khó khăn cho việc hút và đẩy nước  nên máy bơm có thể cần nhiều năng lượng hơn để hút nước làm cho động cơ nóng hơn.

Cách phát hiện đường ống bể bơi bị rò nước

Cách kiểm tra đường ống bể bơi bị rò nước

Kiểm tra đường ống bể bơi bị rò nước bằng cách kiểm tra áp suất trong đó là cách tốt nhất để xác định đường ống có bị rò nước hay không. Có 2 cách kiểm tra: Kiểm tra bằng không khí và kiểm tra bằng nước.

Kiểm tra đường ống bể bơi bằng kiểm tra không khí

Kiểm tra bằng không khí là cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để tìm ra rò rỉ trong đường ống bể bơi. Tuy nhiên cách này có thể gặp khó khăn để xác định rò rỉ nhỏ hay cần con số chính xác.

Chuẩn bị: Máy nén khí, nắp đường ống

Các bước kiểm tra như sau:

Bước 1: Cô lập đường ống: Tắt máy bơm và bộ lọc bể bơi, chặn tất cả các đường kết nối với đường ống đang kiểm tra .

Bước 2: Gắn máy đo áp suất: Cắm phích cắm hoặc bộ chuyển đổi kiểm tra áp suất được thiết kế đặc biệt cho đường ống bể bơi. Kết nối máy đo áp suất không khí với bộ chuyển đổi (cần kiểm tra kỹ xem van an toàn có  hoạt động không)

Bước 3: Tạo áp lực cho đường ống: Từ từ đổ đầy không khí vào đường ống bằng máy né khí. Nhắm mục tiêu áp suất khoảng 15 – 20 psi.

Bước 4: Phát hiện rò rỉ: Lắng nghe âm thanh rít và tìm bọt khí xung quanh các đường ống, phụ kiện bể bơi lộ ra ngoài.

Bước 5: Theo dõi sự sụt giảm áp suất: Nếu không thể tìm thấy rò rỉ nào hãy theo dõi đồng hồ đo áp suất để biết mức giảm theo thời gian. Nếu áp suất sụt giảm hơn 1psi trong vòng vài phút là dấu hiệu cho thấy có rò nước ở đường ống

Kiểm tra đường ống bể bơi bằng nước

Sử dụng nước là một cách khác để kiểm tra đường ống bể bơi. Sử dụng cách này cho phép dễ dàng phát hiện cả những rò rỉ nhỏ nhất, tuy nhiên sẽ mất thời gian hơn vì cần có thời gian để đổ đầy nước vào đường ống.

Các bước kiểm tra như sau:

Bước 1 : Cô lập đường ống: Cũng giống như kiểm tra bằng không khí, cần tắt máy bơm và bộ lọc bể bơi để kiểm tra, chặn tất cả các đường kết nối với đường ống đang kiểm tra

Bước 2: Kết nối vòi nước với thiết bị kiểm tra áp suất: Cần bịt kín kết nối  này sau đó bật nguồn cấp nước

Bước 3: Tạo áp lực cho đường ống: Theo dõi đồng hồ đo áp suất, mở van và đổ đầy nước vào đường ống. Đặt mục tiêu ở mức 15 – 20 psi. Khi nó đạt đến mức này, hãy đóng van và cách ly nước có áp suất

Bước 4: Phát hiện rò rỉ có thể xảy ra: Kiểm tra toàn bộ hệ thống hồ bơi bao gồm các phụ kiện và đường ống. Kiểm tra bất cứ thứ gì có thể nhỏ giọt, rò rỉ hoặc có bất kỳ tia nước nào phun ra.

Bước 5: Theo dõi sự sụt giảm áp suất: Giống như kiểm tra không khí, cần theo dõi đồng hồ đo áp suất trong một khoảng thời gian. Nếu áp suất giảm từ hơn 1 psi thì cần kiểm tra xem có chỗ nào rò nước hay không

Bước 6: Xả áp suất: Sau khi quá trình kiểm tra kết thúc, hãy xả áp suất từ từ bằng cách mở van trên bộ chuyển đổi hoặc máy kiểm tra áp suất.

Một số mẹo an toàn để kiểm tra đường ống bể bơi bị rò nước

Dưới đây là một số mẹo an toàn cần ghi nhớ khi kiểm tra đường ống bể bơi bị rò nước

Không vượt quá áp suất khuyến nghị: Đường ống bể bơi được thiết kế chủ yếu để có áp suất tối đa từ 15 – 20 psi hoặc con số cụ thể cho hệ thống đường ống bể bơi của bạn. Cần đảm bảo để không vượt quá giới hạn này nếu không có thể làm đường ống bị vỡ.

Tăng áp lực dần dần: Luôn tăng áp suất từ từ, tăng dần để tránh sự thay đổi đột ngột có thể dẫn sự cố

Mang đồ bảo hộ: Khi kiểm tra luôn mang đồ bảo hộ như kính an toàn để che mắt khỏi mọi tia nước và mảnh vụ có thể bắn ra trong quá trình thử nghiệm. Ngoài kính an toàn, hãy đeo tấm che mặt, một số loại thiết bị bảo vệ thính giác và mặc quần áo dày.

Đảm bảo khoảng cách an toàn: Tránh xa các đường ống hoặc phụ kiện có nắp trong khi hệ thống được điều áp đề phòng nổ khi áp suất cao.

 

scroll top