CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT – THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ SAO VIỆT
Tổng kho 109 109 Trường Chinh - Thanh Xuân - Hà Nội
Email: saovietxulynuoc@gmail.com
Điện thoại: 0989.41.7777 - 0985.22.33.88

Cách chọn đúng loại muối làm mềm nước

Muối làm mềm nước giúp tái tạo lại hạt nhựa trao đổi ion như ban đầu bằng cách thay thế ion Natri cho các ion làm cứng nước như canxi, magie. Lựa chọn đúng loại muối làm mềm nước giúp máy làm mềm nước hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa hư hỏng hạt nhựa kéo dài tuổi thọ của hạt nhựa. Bài viết giúp bạn tìm hiểu các loại muối làm mềm nước và cách chọn đúng loại muối làm mềm nước.

Muối làm mềm nước là gì

Muối làm mềm nước là một loại muối tinh khiết được sử dụng để bổ sung ion natri cho hạt nhựa trao đổi ion trong máy làm mềm nước trao đổi ionMuối này chủ yếu được làm từ natri clorua và được thêm vào thùng chứa nước muối trong hệ thống làm mềm nước. Muối phải được thêm vào để quá trình trao đổi ion hoạt động bình thường.

Cách chọn đúng loại muối làm mềm nước

Tại sao cần sử dụng muối cho máy làm mềm nước

Máy làm mềm nước cần muối để thực hiện quá trình trao đổi ion. Muối cung cấp ion natri cho hạt nhựa cation để trao đổi thay thế một lượng tương đương với ion canxi, magie có trong nước cứng (là 2 ion chủ yếu làm cho nước cứng) trong quá trình làm mềm nước. Trước khi có thể bắt đầu làm mềm nước cứng, hệ thống làm mềm sẽ hút dung dịch nước muối từ thùng chứa nước muối vào cột lọc chứa nhựa trao đổi ion. Tại đây, các hạt nhựa được nạp ion natri từ nước muối.

Trong quá trình làm mềm, Nước cứng chảy qua cột lọc chứa nhựa trao đổi ion đã được nạp ion natri trước đó và các ion canxi và magiê sẽ bị thu hút vào các hạt nhựa và thay thế vị trí của ion natri trong hạt nhựa. Khi các khoáng chất này bám vào nhựa, một lượng natri bằng nhau sẽ được giải phóng để cân bằng điện tích – tạo ra nước mềm hơn . Kết quả nước sau khi qua lọc đã loại bỏ được ion gây ra độ cứng nước là canxi, magie.

 Sau khi máy làm mềm nước hoạt động được một thời gian, bộ lọc cần được nạp thêm muối để giúp hạt nhựa được tái tạo như mới để tiếp tục hoạt động hiệu quả. Do đó tiếp tục cần sử dụng muối cho máy làm mềm nước.

Muối làm mềm nước có dạng bột hoặc dạng viên có độ tinh khiết cao không phải muối ăn, muối biển hay muối iot.

Các loại muối làm mềm nước

Muối bột

Muối bột được tạo ra từ quá trình bốc hơi sử dụng nước và hơi nước tạo ra muối ở dạng tinh khiết. Sau đó tinh thể muối được xử lý bằng quy trình sấy và sàng lọc. Muối bột có độ tinh khiết cao, ít tạp chất nên ít tích tụ ở đáy thùng muối hay gây xước hạt nhựa.

Sử dụng muối bột cho máy làm mềm nước có hạn chế là tan nhanh nên phải thường xuyên đổ muối hơn so với muối viên.

Muối biển (muối ăn)

Muối biển là muối được tạo ra bằng cách bốc hơi nước biển bằng ánh sáng mặt trời. Muối biển thường rẻ hơn các loại muối khác nhưng thường nhiều tạp chất có thể gây xước  hạt hay làm cho nước tái nhiễm các khoáng chất gây ra độ cứng  sau khi tái sinh

Muối viên

Muối viên có độ tinh khiết rất cao tối thiểu 99,5% muối tinh khiết và hầu như hòa tan 100% nên phù hợp sử dụng cho máy làm mềm nước. Sử dụng muối viên có thể tránh hiện tượng kết tụ và đóng cục trong thùng chứa dung dịch muối.

Do tan chậm nên có thể đổ muối viên 1 lần cho cả tuần hay cả tháng sử dụng nên muối viên là lựa chọn phù hợp cho những gia đình không có nhiều thời gian, tránh trường hợp  quên không đổ muối làm ảnh hưởng đến hoạt động của máy làm mềm nước.

Muối viên thường nhập khẩu từ 2 nước là Ấn ĐộTrung Quốc.

Ngoài ra còn có một số loại muối làm mềm khác như muối đá, muối khối  hay kali clorua. Tuy nhiên vì một số lý do như có nhiều tạp chất, không sẵn có hay đắt tiền gây tốn kém chi phí nên không phù hợp với điều kiện máy làm mềm nước hiện tại ở Việt Nam.

Cách chọn đúng loại muối làm mềm nước

Để chọn đúng loại muối làm mềm nước cần cân nhắc các yếu tố như: Độ cứng của nước, kích thước và loại hệ thống làm mềm nước, tổng lượng nước sử dụng, thời gian bảo trì.

Độ cứng của nước: Với nước có độ cứng cao tốt nhất nên lựa chọn muối có độ tinh khiết cao như muối bột hoặc muối viên.

Kích thước và loại máy làm mềm nước: Một số máy làm mềm nước tương thích hơn với một số loại muối làm mềm nước

Tổng lượng nước sử dụng: Nếu bạn sử dụng ít nước hơn, thời gian tái sinh hạt nhựa dài hơn không đòi hỏi đổ muối liên tục như bình thường có thể cân nhắc lựa chọn loại muối tinh khiết với chi phí thấp như muối bột

Thời gian đổ muối: Nếu bạn không có nhiều thời gian để theo dõi và đổ muối liên tục vào thùng chứa nước muối thì muối viên là lựa chọn phù hợp.

Lựa chọn muối cho máy làm mềm nước là một quyết định quan trọng ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của máy làm mềm nước. Việc lựa chọn muối chất lượng thấp có thể gây ra các vấn đề tốn kém và ảnh hưởng xấu đến chất lượng nước.

scroll top