CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT – THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ SAO VIỆT
Tổng kho 109 109 Trường Chinh - Thanh Xuân - Hà Nội
Email: saovietxulynuoc@gmail.com
Điện thoại: 0989.41.7777 - 0985.22.33.88

Chỉ số CTC của than hoạt tính – Chỉ số đánh giá hiệu suất hấp phụ của than

Chỉ số CTC của than hoạt tính là chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu suất hấp phụ của than hoạt tính. Chỉ số CTC đo khả năng hấp phụ của than hoạt tính đối với tetraclorua (CTC), một chất ô nhiễm hữu cơ. Bài viết giúp ban tìm hiểu chỉ số CTC của than hoạt tính là gì, tầm quan trọng của nó và những ứng dụng sử dụng chỉ số CTC để đánh giá hiệu suất của than.

Chỉ số CTC của than hoạt tính là gì

Chỉ số CTC của than hoạt tính đo khả năng hấp phụ của than hoạt tính đối với tetraclorua CTC qua đó cho phép đánh giá hiệu quả của nó trong việc hấp phụ các chất ô nhiễm hữu cơ

Chỉ số CTC thường được biểu thị bằng mg/g , được xác định bằng cách đo khả năng hấp phụ của than hoạt tính trên CTC trong một số điều kiện nhất định. Chỉ số CTC là thông số quan trọng để đánh giá hiệu suất hấp phụ của than hoạt tính và được sử dụng là số liệu quan trọng trong các ứng dụng như làm sach không khí, loại bỏ VOC, phụ hồi vàng, sản xuất hóa chất …

Chỉ số CTC của than hoạt tính

 

Phương pháp xác định chỉ số CTC của than hoạt tính

Phương pháp chuẩn để đo chỉ số CTC là nhúng mẫu than hoạt tính vào dung dịch tetraclorua ở nồng độ nhất định trong điều kiện chuẩn và đo nồng độ tetraclorua còn lại trong dung dịch sau một khoảng thời gian nhất định. Chỉ số CTC cao hơn cho thấy khả năng hấp phụ tetraclorua tốt hơn của than hoạt tính. Việc xác định chỉ số CTC thường tuân theo các phương pháp tiêu chuẩn cụ thể như ASTM D3467.

Tầm quan trọng của chỉ số CTC của than hoạt tính

Chỉ số CTC của than hoạt tính là chỉ số tham chiếu quan trọng để đánh giá hiệu suất của than hoạt tính và là căn cứ để lựa chọn vật liệu than hoạt tính phù hợp. Chỉ số CTC của than hoạt tính cho phép đánh giá: Khả năng loại bỏ các chất ô nhiễm hữu cơ, lựa chọn ứng dụng công nghiệp và so sánh hiệu suất sản phẩm.

Chỉ số CTC của than hoạt tính cho phép đánh giá khả năng loại bỏ các chất ô nhiễm hữu cơ: Chỉ số CTC cho thấy khả năng loại bỏ các chất ô nhiễm hữu cơ của than hoạt tính đặc biệt là các hợp chất hữu cơ không phân cực.

Chỉ số CTC giúp lựa chọn than hoạt tính để đáp ứng yêu cầu của ứng dụng công nghiệp cụ thể: Trong các quy trình công nghiệp như loại bỏ VOC (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi) và các ứng dụng thu hồi khí sinh học, than hoạt tính có chỉ số CTC cao cho thấy hiệu quả hấp phụ tốt hơn.

Chỉ số CTC là căn cứ so sánh hiệu suất của từng loại than hoạt tính: Chỉ số CTC có thể được dùng làm chuẩn mực so sánh hiệu suất của các sản phẩm than hoạt tính khác nhau.

Các ứng dụng phổ biến sử dụng chỉ số CTC của than hoạt tính

Chỉ số CTC của than hoạt tính được sử dụng làm căn cứ đánh giá hiệu suất để lựa chọn loại sản phẩm phù hợp  phổ biến nhất ở các ứng dụng sau:

  • Loại bỏ VOC
  • Phục hồi dung môi
  • Làm sạch không khí
  • Khử lưu huỳnh bằng khí sinh học
  • Phục hồi hơi
  • Phục hồi vàng
  • Than hoạt tính tẩm
  • Sản xuất hóa chất

Mối quan hệ giữa chỉ số CTC và chỉ số iot (chỉ số iodine)

Chỉ số CTC và chỉ số iot đều là chỉ số về hiệu suất hấp phụ của than hoạt tính nhưng chúng tập trung vào các chất hấp phụ khác nhau. Chỉ số CTC tập trung vào khả năng hấp phụ của than hoạt tính đối với các phân tử hữu cơ không phân cực, trong khi chỉ số iot phản ánh nhiều hơn khả năng hấp phụ của than hoạt tính đối với các phân tử nhỏ như iot. Cả 2 chỉ số này đều là chỉ số quan trọng về hiệu suất hấp phụ của than hoạt tính nhưng không có mối quan hệ nào trực tiếp giữa 2 chỉ số này.

Chỉ số CTC cao hơn có nghĩa là giá than hoạt tính cao hơn

Than hoạt tính có chỉ số CTC cao hơn có thể liên quan đến quy trình sản xuất phức tạp hơn, do đó chi phí và giá cả có thể cao hơn.

Làm thế nào để xác định chỉ số CTC cần thiết cho than hoạt tính

Việc xác định chỉ số CTC cần thiết cho than hoạt tính phải dựa trên các yêu cầu ứng dụng cụ thể. Ví dụ nếu mục tiêu là loại bỏ các chất ô nhiễm hữu cơ cụ thể thì nên chọn than hoạt tính có chỉ số CTC đáp ứng yêu cầu đó.

Chỉ số CTC của than hoạt tính có giảm khi sử dụng than hoạt tính không

Khi than hoạt tính hấp phụ các chất ô nhiễm hữu cơ nhiều hơn, chỉ số CTC của nó có thể giảm khi các vị trí hấp phụ khả dụng giảm. Do đó việc thay thế và tái tạo than hoạt tính thường xuyên là một biện pháp quan trọng để duy trì hiệu suất của nó.

 

Bài viết liên quan:

Than hoạt tính dùng để làm gì

Kích thước lưới than hoạt tính mesh là gì

Chỉ số xanh methylene của than hoạt tính là gì

Độ cứng của than hoạt tính

Phân bố kích thước lỗ rỗng của than hoạt tính

Mật độ của than hoạt tính là gì

Độ tro của than hoạt tính

 

scroll top