CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT – THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ SAO VIỆT
Tổng kho 109 109 Trường Chinh - Thanh Xuân - Hà Nội
Email: saovietxulynuoc@gmail.com
Điện thoại: 0989.41.7777 - 0985.22.33.88

Chỉ số iot của than hoạt tính là gì? Chỉ số iot cao hơn có phải tốt hơn không ?

Chi số iot (iodine) của than hoạt tính là thông số đo khả năng hấp phụ của than hoạt tính. Bài viết giúp bạn tìm hiểu chỉ số iot của than hoạt tính là gì, các yếu tố ảnh hưởng và tầm quan trọng của chỉ số iot.

Chỉ số iot của than hoạt tính là gì?

Chỉ số iot (chỉ số iodine) của than hoạt tính là thông số đo khả năng hấp phụ của than hoạt tính. Chỉ số iot phản ánh đặc điểm của cấu trúc lỗ rỗng của than hoạt tính, đặc biệt lượng lỗ rỗng siêu nhỏ. Chỉ số iot của than hoạt tính được biểu thị bằng mg/g và được xác định bằng cách đo lượng iot hấp phụ bởi than hoạt tính khi tiếp xúc với dung dịch iot.

Chỉ số iot được sử dụng để làm gì

Chỉ số iot của than hoạt tính được sử dụng như là chỉ số về khả năng hấp phụ, là tiêu chuẩn so sánh các sản phẩm than hoạt tính khác nhau và là chỉ tiêu phản ánh cấu trúc lỗ rỗng của than hoạt tính.

Chỉ số iot của than hoạt tính là chỉ số về khả năng hấp phụ: Chỉ số iot cao hơn thường cho thấy khả năng hấp phụ của than hoạt tính mạnh hơn đặc biệt trong việc loại bỏ các chất ô nhiễm hữu cơ.

Chỉ số iot của than hoạt tính là tiêu chuẩn so sánh các loại than khác nhau: Bằng cách so sánh chỉ số iot của các loại than hoạt tính khác nhau có thể giúp người sử dụng lựa chọn được loại sản phẩm phù hợp nhất cho từng ứng dụng cụ thể

Chỉ số iot của than hoạt tính phản ánh cấu trúc lỗ rỗng: Chỉ số iot có thể phản ánh kích thước lỗ rỗng và sự phân bố của than hoạt tính, đặc biệt là lượng lỗ rỗng siêu nhỏ.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số iot của than hoạt tính

Ba yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số iot của than hoạt tính là loại nguyên liệu sản xuất ra than hoạt tính, quá trình kích hoạt và các bước sau khi xử lý

Loại nguyên liệu thô sản xuất ra than hoạt tính: Than hoạt tính được sản xuất từ các nguyên liệu thô khác nhau ( như than quặng, vỏ dừa, gỗ) sẽ có giá trị iot khác nhau.

Quá trình kích hoạt: Nhiệt độ, thời gian và chất hoạt hóa được sử dụng trong quá trình hoạt hóa sẽ ảnh hưởng đến giá trị iot cuối cùng của sản phẩm than hoạt tính

Các bước xử lý sau cùng:  Các bước xử lý sau đó như rửa, sàng lọc … cũng ảnh hưởng đến giá trị iot của than hoạt tính.

 

Chỉ số iot của than hoạt tính là gì

 

Phương pháp xác định chỉ số iot của than hoạt tính

Chỉ số iot của than hoạt tính thường tuân theo các phương pháp tiêu chuẩn như ASTM D4607 hoặc ISO 15985

Chỉ số iot của than hoạt tính cụ thể phù hợp cho một số ứng dụng

Dưới đây là chỉ số iot của than hoạt tính được sử dụng cho một số ứng dụng. Đây là phạm vi của chỉ số iot của than hoạt tính thường được sử dụng  cho phép than hoạt tính đạt hiệu quả tối đa.

Xử lý nước: Than hoạt tính được sử dụng để lọc nước uống thường có chỉ số iot từ 800 – 1200mg/g

Làm sạch không khí: Than hoạt tính được sử dụng để loại bỏ khí độc hại và mùi hôi có thể có chỉ số 1000 – 1200mg/g hoặc cao hơn

Sản xuất dược phẩm và hóa chất: Than hoạt tính được sử dụng cho sản xuất hóa chất có thể yêu cầu chỉ số cao hơn 1200mg/g.

Chỉ số iot cao hơn có phải là hiệu suất của than hoạt tính tốt hơn không ?

Chỉ số iot của than hoạt tính cao hơn chưa chắc hiệu suất của than hoạt tính đã tốt hơn. Chỉ số iot là chỉ số quan trọng để đo hiệu suất hấp phụ của than nhưng nó không phải là yếu tố duy nhất. Hiệu suất của than hoạt tính còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như cấu trúc lỗ rỗng, hàm lượng tro, độ bền cơ học và các yếu tố khác. Do đó khi lựa chọn than hoạt tính tất cả các thông số hiệu suất có liên quan nên được xem xét để đảm bảo nó đáp ứng các yêu cầu cụ thể

Mối quan hệ giữa chỉ số iot và diện tích bề mặt riêng

Chỉ số iot và diện tích bề mặt riêng đều là các thông số quan trọng để đo hiệu suất hấp phụ của than hoạt tính và có phần liên quan đến nhau. Chỉ số iot chủ yếu phản ánh khả năng hấp phụ của than hoạt tính đối với các phân tử nhỏ như phân tử iot trong khi diện tích bề mặt riêng cung cấp thông tin về tổng diện tích bề mặt của than hoạt tính. Nhìn chung than hoạt tính có diện tích bề mặt riêng lớn hơn có nhiều lỗ nhỏ hơn, điều này có thể liên quan đến chỉ số iot cao hơn vì lỗ nhỏ là vị trí chính để hấp phụ các phân tử nhỏ. Tuy nhiên mối quan hệ giữa 2 yếu tố này không phải là tuyệt đối vì hình dạng, sự phân bố và khả năng kết nối của các lỗ cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất hấp phụ.

Mối quan hệ giữa chỉ số iot và giá than hoạt tính

Chỉ số iot của than hoạt tính thường tỷ lệ thuận với chi phí sản xuất và giá cả. Than hoạt tính có chỉ số iot cao hơn thường đòi hỏi quy trình sản xuất chặt chẽ hơn và nguyên liệu thô chất lượng cao hơn dẫn đến giá thường cao hơn.

Bài viết liên quan:

Than hoạt tính dùng để làm gì

Kích thước lưới than hoạt tính mesh là gì

Chỉ số xanh methylene của than hoạt tính là gì

Độ cứng của than hoạt tính

Phân bố kích thước lỗ rỗng của than hoạt tính

Mật độ của than hoạt tính

Độ tro của than hoạt tính

scroll top