CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT – THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ SAO VIỆT
Tổng kho 109 109 Trường Chinh - Thanh Xuân - Hà Nội
Email: saovietxulynuoc@gmail.com
Điện thoại: 0989.41.7777 - 0985.22.33.88

Than hoạt tính dùng để làm gì – Ứng dụng của than hoạt tính

Than hoạt tính được sử dụng để giữ lại và loại bỏ các chất gây ô nhiễm tạo màu, mùi vị cho nước uống ngoài ra than hoạt tính còn được sử dụng để khử clo và các chất oxy hóa khác trong nước uống, khử caffeine trong cà phê, xử lý nước thải, lọc không khí và khí công nghiệp, mặt nạ phòng độc, điều trị ngộ độc cấp tính … Bài viết cung cấp thông tin về ứng dụng của than hoạt tính phổ biến nhất hiện nay.

Than hoạt tính được sử dụng để giữ lại và loại bỏ các chất gây ô nhiễm gây ra màu, mùi vị của nước uống

Than hoạt tính được sử dụng để khử các chất gây ra màu, mùi vị của nước. Bề mặt của than hoạt tính cho phép nó hấp thụ hiệu quả các hợp chất hữu cơ tạo màu, mùi và hương vị cho nước. Đầu tiên cacbon được tăng nhiệt theo diện tích bề mặt trong lò để đạt nhiệt độ rất cao, đây là quá trình kích hoạt được hỗ trợ bằng hơi nước. Quá trình này sau đó làm tăng diện tích bề mặt để hấp thụ mùi và hương vị từ nước. Mùi do chất hữu cơ không mong muốn tạo ra sẽ xâm nhập qua các khe hở và được hấp thụ bởi than hoạt tính.

 

Than hoạt tính dùng để làm gì - Ứng dụng của than hoạt tính

 

Than hoạt tính khử clo và các chất oxy hóa khác trong nước uống

Than hoạt tính khử clo và các chất oxy hóa khác trong nước uống. Khi clo và các chất oxy hóa khác tiếp xúc với than hoạt tính sẽ xảy ra phản ứng khử trong đó HOCl hoặc OCl bị khử thành ion clorua Cl. Chính vì vậy khi nước máy có quá nhiều clo có thể sử dụng than hoạt tính để khử clo.

Than hoạt tính khử caffein trong cà phê

Cà phê trong dịch chiết nước được khử caffeine bằng than hoạt tính. Than hoạt tính trước tiên được đưa vào dung dịch ethylcellulose để hấp phụ ethylcellulose. Sau khi than hoạt tính chứa ethylcellulose được đưa vào quá trình sấy khô và sau khi khô, dịch chiết cà phên dạng nước sẽ được đưa qua than này. Dịch chiết nước có chứa caffeine được hấp thụ bởi ethylcellulose được hấp phụ bởi than hoạt tính và sau đó được đưa ra khỏi cacbon để sử dụng trong các sản phẩm khác và cacbon sẵn sàng được tái sử dụng.

Than hoạt tính được sử dụng để xử lý nước trong các quy trình công nghiệp

Than hoạt tính có tác dụng loại bỏ các chất ô nhiễm hữu cơ khỏi nước nên nó thường được sử dụng trong các quy trình xử lý nước công nghiệp như xử lý nước mặt, xử lý  nước tinh khiết

Than hoạt tính được sử dụng để xử lý nước thải

Than hoạt tính được sử dụng để xử lý nước thải, phổ biến nhất là than hoạt tính có nguồn gốc khoáng chất. Với nhiều kích cỡ lọc than hoạt tính có thể khử màu và mùi trong nước thải.

Than hoạt tính lọc không khí và khí công nghiệp

Than hoạt tính có thể sử dụng để lọc không khí và khí công nghiệp. Giống như nước các chất ô nhiễm hữu cơ có trong không khí hoặc khí đi qua than hoạt tính sẽ bị giữ lại hoặc hấp phụ. Than hoạt tính gáo dừa thường được sử dụng trong trường hợp này vì là vật liệu xốp nhưng có kích thước hạt lớn hơn so với than hoạt tính sử dụng trong xử lý nước. Than hoạt tính có thể giữ lại khí axit, aldehyde, hơi amoniac hoặc thủy ngân.

Than hoạt tính được sử dụng trong mặt nạ phòng độc

Than hoạt tính được sử dụng trong mặt nạ phòng độc tuy nhiên để bảo vệ hệ hô hấp cả mặt nạ phòng độc và than hoạt tính đều phải đáp ứng một số tiêu chuẩn.

Than hoạt tính dùng để khử mùi hôi ở những nơi kín như nhà bếp, hầm rượu, tủ lạnh …

Mùi hôi do thực phẩm gây ra có nguồn gốc hữu cơ. Than hoạt tính khử mùi hôi loại này rất hiệu quả. Ứng dụng là sử dụng nó trong tủ lạnh nhưng cũng có thể áp dụng với quy mô công nghiệp hơn như nhà kho hoặc phòng lạnh.

Than hoạt tính sử dụng để lọc khí nén (cho bể lặn và bệnh viện)

Để đưa oxy hoặc khí nén vào bể, cần phải sử dụng máy bơm nhưng thiết bị bơm có thể đưa theo một số vết dầu hoặc một số tạp chất nhất định. Để đảm bảo vệ mặt kỹ thuật không khí không có dầu, người ta sử dụng các bộ lọc hấp phụ sử dụng than hoạt tính. Chất hấp phụ để khử hiệu quả cả hơi dẫn xuất dầu mỏ. Sự kết hợp giữa bộ lọc kết hợp và bộ lọc hấp phụ sẽ mang đến khí nén chất lượng không khí cao nhất có thể đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng khí nén quốc tế ISO8573-1.

Than hoạt tính được sử dụng điều trị ngộ độc cấp tính.

Than hoạt tính được sử dụng để điều trị ngộ độc cấp tính tại các phòng cấp cứu của bệnh viện. Than hoạt tính được điều chế dưới dạng hỗn dịch nước và được dùng bằng đường uống hoặc qua đường mũi dạ dày. Khi đến dạ dày và ruột, than hoạt tính sẽ hấp thụ chất độc có trong các cơ quan này và sau đó thanh lọc máu trong ruột, nơi nó hấp thụ chất độc lưu thông trong cơ thể từ máu đi qua thành ruột. Trong ứng dụng này, than hoạt tính phải xốp siêu nhỏ tinh khiết đáp ứng các tiêu chuẩn dược điển.

Điều trị vết loét, vết bỏng hoặc vết thương bằng than hoạt tính tẩm bạc

Than hoạt tính tẩm bạc được sử dụng để điều trị vết loét, vết bỏng hoặc vết thương. Than hoạt tính micropore tẩm bạc có 2 chức năng: một là hấp thụ chất hữu cơ do vết thương hở hoặc vết loét trên da và thứ 2 là tạo ra một vùng không có vi khuẩn, vì bạc là chất kìm khuẩn.

Thu hồi vàng, bạc và các kim loại quý khác

Than hoạt tính micropore có thể dùng để thu hồi các kim loại như vàng, bạc và các kim loại quý khác. Than hoạt tính sử dụng cho ứng dụng này phải có độ cứng nhất định để chống lại quá trình rửa và rửa axit ở các nhiệt độ khác nhau cũng như phản ứng kích hoạt nhiệt.

Đổi màu rượu, nước trái cây, giấm

Than hoạt tính có thể làm đổi màu rượu, nước trái cây, giấm. Loại than hoạt tính tốt nhất phù hợp là than gỗ dạng bột với kích thước lỗ xốp của than mềm như than củi, hấp phụ các phân tử màu. Than được đưa trực tiếp vào chất lỏng để khử màu trong quá trình khuấy liên tục cho đến khi đạt yêu cầu, màu sắc mong muốn của sản phẩm.

Tinh chế đồ uống chưng cất để loại bỏ một số phân tử không mong muốn trong cấu trúc cảm quan

Than hoạt tính có thể giúp sửa đổi cấu hình, điều chỉnh các đặc tính cảm quan và loại bỏ các phân tử không mong muốn trong sản phẩm chưng cất.

Bài viết liên quan

Kích thước lưới than hoạt tính mesh là gì – Quy đổi mesh ra mm và ngược lại

Chỉ số xanh methylene của than hoạt tính là gì

Độ cứng của than hoạt tính

scroll top