CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT – THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ SAO VIỆT
Tổng kho 109 109 Trường Chinh - Thanh Xuân - Hà Nội
Email: saovietxulynuoc@gmail.com
Điện thoại: 0989.41.7777 - 0985.22.33.88

Chỉ số micron trong xử lý nước cho biết điều gì

Micron là chỉ số cho biết khả năng loại bỏ chất gây ô nhiễm của bộ lọc dựa trên kích thước. Lõi lọc có chỉ số micron thấp hơn cho phép  loại bỏ nhiều hơn các chất gây ô nhiễm có hại như vi khuẩn, cặn bẩn và kim loại nặng. Bài viết này giúp bạn tìm hiểu micron là gì, các kích thước micron cụ thể sẽ loại bỏ được những gì

Micron là gì

Trong xử lý nước, micron là chỉ số được sử dụng để mô tả kích thước của chất gây ô nhiễm nước. Micron cho biết khả năng loại bỏ chất gây ô nhiễm của bộ lọc nước hay lõi lọc nước. Một micron bằng 0,00004 inch hoặc 0,0001cm. Một micron là đơn vị đo lường biểu thị một micromet hoặc một phần triệu mét.

Chỉ số micron trong xử lý nước có ý nghĩa gì

Micron được sử dụng trong các thông số của bộ lọc hay lõi lọc nước đề cập đến kích thước của khoảng cách giữa các thành phần vật liệu lọc, kích thước của các chất gây ô nhiễm có thể bị loại bỏ hay có thể đi qua bộ lọc. Chẳng hạn nếu nước có hạt cặn kích thước 10 micron và bộ lọc hoặc lõi lọc có kích thước 10 micron thì nó có thể lọc hiệu quả hạt cặn đó và bất kỳ hạt cặn nào có kích thước lớn hơn 10 micron trong khi các hạt cặn hay vi sinh vật có kích thước nhỏ hơn micron sẽ lọt qua lõi lọc hay bộ lọc đi vào nước sau xử lý và có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, làm đục nước …

Chỉ số micron trong xử lý nước cho biết điều gì

Các  chất gây ô nhiễm bị loại bỏ ở chỉ số micron nào

Vi khuẩn, vi rút, vi sinh vật: Các vi khuẩn, vi rút, vi sinh vật gây bệnh có thể bị loại bỏ bởi bộ lọc có kích thước từ 0,1 – 1 micron. Do đó các loại màng như màng lọc thẩm thấu ngược RO, màng siêu lọc UF, màng lọc nano,… có thể loại bỏ vi khuẩn virut, vi sinh vật

Cặn bẩn: Các loại cặn bẩn như bụi bẩn, rỉ sét, cát… làm tắc nghẽn và làm hỏng đường ống và thiết bị, ngoài ra nó còn ảnh hưởng đến mùi vị và mùi của nước và có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu sử dụng nước ô nhiễm trong thời gian dài.

Hóa chất: Các hóa chất như clo, PFAS,các chất hữu cơ dễ bay hơi VOC,  sản phẩm phụ của clo có thể làm ô nhiễm nước hay nước thải công nghiệp, … xâm nhập vào nước và gây ra các vấn đề sức khỏe. Các bộ lọc có kích thước lọc 0,5 micron có thể loại bỏ các loại hóa chất này bằng cách giữ chúng lại trong các lớp lọc.

Bùn và cặn bẩn: Bùn và các hạt cặn bẩn có thể được lọc bằng bộ lọc nước có kích thước lọc 1 – 5 micron.

Các chỉ số micron cụ thể  và khả năng loại bỏ các chất gây ô nhiễm

10 micron

Vi khuẩn và vi rút không thể loại bỏ khỏi nước chỉ với bộ lọc có kích thước lọc 10 micron. Tuy nhiên 10 micron vẫn là kích thước lọc cực kỳ nhỏ và có thể được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như công nghiệp hóa chất, công nghiệp dầu mỏ.

Bộ lọc/lõi lọc có kích thước lọc 10 micron có tác dụng:

  • Loại bỏ các hạt cặn, mảnh vụn và các chất gây ô nhiễm có thể nhìn thấy
  • Là công đoạn lọc sơ bộ cho các công đoạn xử lý nước khác như lọc thẩm thấu ngược RO hay khử trùng nước bằng tia cực tím phát ra từ đèn UV
  • Giúp kéo dài tuổi thọ của các bộ lọc ở các công đoạn sau, giúp chúng hoạt động tốt hơn, kéo dài thời gan cần phải bảo trì hay thay thế góp phần làm giảm chi phí vận hành của hệ thống lọc.

5 micron

Bộ lọc hay lõi lọc 5 micron có thể loại bỏ phần lớn các hạt khỏi nước nên nó là phù hợp để loại bỏ cặn bẩn trong các hệ thống lọc nước cần lọc nhanh khối lượng nước lớn mà không ảnh hưởng đến hiệu suất. Bộ lọc/lõi lọc 5 micron có thể giúp loại bỏ các sinh vật lớn như Giardia lambila và unang nhưng không loại bỏ được các vi sinh vật nhỏ hơn như vi khuẩn hay vi rút.

Bộ lọc/lõi lọc 5 micron được sử dụng khi nước có nhiều hạt, cặn bẩn. Các ngành như thực phẩm, đồ uống thường sử dụng bộ lọc kích thước 5 micron nhằm:

  • Loại bỏ các hạt cặn bẩn hay sinh vật lớn, u nang trong nước.
  • Lọc sơ bộ giảm tải cho các công đoạn lọc tinh sau đó như lọc thẩm thấu ngược hay khử trùng bằng đèn UV
  • Bảo vệ thiết bị và máy móc

1 micron

Bộ lọc 1 micron có thể loại bỏ nhiều loại vi khuẩn và ký sinh trùng như E.coli, Salmonella, Shigella và một số loại virut như vi rút viêm gan A. Dưới đây là hiệu quả mà bộ lọc 1 micron có thể mang lại:

  • Giảm vi khuẩn, ký sinh trùng và u nang hiệu quả
  • Loại bỏ hạt mịn
  • Là bộ lọc sơ bộ giúp giảm tải cho hệ thống lọc tinh sau đó hoạt động tốt hơn.

0,5 micron

Bộ lọc 0,5 micron còn được gọi là bộ lọc siêu mịn, chúng có thể loại bỏ hầu hết vi khuẩn, u nang, động vật nguyên sinh và các chất gây ô nhiễm khác có kích thước xuống tới 0,5 micron. Bộ lọc 0,5 micron có thể loại bỏ các hạt, clo, hóa chất hữu cơ, chì và các kim loại nặng khác.

Làm thế nào chọn được bộ lọc/lõi lọc có kích thước micron phù hợp

Để lựa chọn được bộ lọc/lõi lọc có kích thước micron phù hợp cần căn cứ vào chất lượng nguồn nước thô trên cơ sở kết quả xét nghiệm nước, cảm quan và yêu cầu chất lượng nước sau xử lý. Việc lựa chọn bộ lọc có kích thước micron nào phải đảm bảo:

  • Nâng cao chất lượng nước để có chất lượng nước sau xử lý tốt hơn, phù hợp mục đích sử dụng
  • Giảm chi phí bảo trì thiết bị
  • Kéo dài tuổi thọ thiết bị
  • Nâng cao hiệu quả sản xuất

Bộ lọc có kích thước micron thấp sẽ giúp:

  • Cải thiện hương vị và mùi: Bộ lọc có kích thước micron càng thấp khả năng loại bỏ bụi bẩn, cặn và tạp chất gây mùi, vị khó chịu càng cao.
  • Loại bỏ tốt hơn các chất gây ô nhiễm có hại: Kích thước micron càng thấp, khả năng loại bỏ các chất ô nhiễm có hại như vi khuẩn, vi rút, kim loại nặng… càng cao

Tuy nhiên bộ lọc có kích thước micron thấp sẽ nhanh bị tắc hơn do loại bỏ nhiều các hạt cặn bẩn, chất gây ô nhiễm trong nước nên cần phải thay thế thường xuyên hơn.

scroll top