CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT – THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ SAO VIỆT
Tổng kho 109 109 Trường Chinh - Thanh Xuân - Hà Nội
Email: saovietxulynuoc@gmail.com
Điện thoại: 0989.41.7777 - 0985.22.33.88

Nước có mùi hôi do đâu và cách xử lý

Nước có mùi hôi gây khó chịu và nếu để lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Vì vậy cần kiểm tra và xác định nước có mùi hôi do đâu và làm thế nào xử lý nước có mùi hôi. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu vấn đề này.

Xác định nước có mùi hôi ở đâu

Để xác định được nước nguyên nhân gây ra mùi hôi của nước cần khoanh vùng và xác định chính xác nước có mùi hôi ở đâu. Nếu mùi hôi xuất hiện ở tất cả các vòi nước, nguồn cung cấp nước chính có vấn đề. Nếu chỉ xuất hiện ở một số vòi nước nhất định, nguồn gây ra mùi hôi có thể ở các đồ đạc hoặc đường ống cấp nước cho các vòi đó. Nếu mùi hôi biến mất sau khi xả nước trong vài phút, vấn đề gây hôi nước có thể nằm ở đâu đó trong hệ thống ống nước. Còn nếu mùi hôi vẫn dai dẳng không hết, vấn đề có thể ở nguồn nước hoặc kết hợp ở cả nguồn nước và hệ thống ống nước.

Nước có mùi hôi do đâu - Cách xử lý nước có mùi hôi

Mùi hôi thường gặp trong nước – Nguyên nhân và cách khắc phục

Nước có mùi thuốc tẩy (mùi clo)

Nước máy thường có mùi clo nhẹ do clo được thêm vào nước để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn. Mức clo tự do cho phép trong nước uống từ 0,3 – 0,5 mg/l. Mùi clo trong nước thường biến mất nếu nước tiếp xúc với không khí trong vài phút. Việc thêm clo vào để sốc clo khử trùng giếng hay khử trùng đường ống  nước do ở hàm lượng clo cao nên tạo ra nhiều mùi clo. Do đó sau khi khử trùng đường ống nước hay bể chứa nước cần mở vòi nước và để nước chảy cho đến khi hết mùi clo.

Trong một số trường hợp clo có thể kết hợp với các vật liệu hữu cơ tích tụ trong đường ống và làm nước có mùi. Mùi clo sẽ biến mất sau khi xả nước trong vài phút.

Vì vậy nếu nước máy có nhiều mùi clo gây khó chịu, bạn có thể áp dụng các cách sau để làm giảm mùi clo:

  • Trữ nước trong bồn, bể chứa và để thoáng sao cho nó tiếp xúc với không khí càng nhiều càng tốt.
  • Cho nước lọc qua bộ lọc than hoạt tính

Tại sao clo được thêm vào nước – Quá nhiều clo trong nước gây tác hại gì

Nước có mùi trứng thối, mùi thối hoặc mùi giống nước thải

Nước có mùi trứng thối, mùi thối hoặc mùi giống nước thải là kết quả hoạt động của vi khuẩn có thể do:

Vi khuẩn phát triển trong cống: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra những loại này. Theo thời gian các chất hữu cơ như tóc, xà phòng và thức ăn thừa có thể tích tụ trên thành cống. Các chất lắng đọng này đóng vai trò là thức ăn cho vi khuẩn phát triển. Vi khuẩn có thể tạo ra khí có mùi giống như mùi trứng thối hoặc mùi nước thải.

Để khắc phục cần kiểm tra xem cả nước lạnh và nước nóng đều có mùi hay không, mùi hôi thối đó phát ra từ nhiều vòi nước hay không. Có thể kiểm tra bằng cách đổ đầy 1 cốc nước từ bồn rửa có mùi sau đó bước ra khỏi bồn rửa và khuấy nước xung quanh bên trong cốc vài lần. Nếu vấn đề nằm ở đường ống thoát nước nước máy trong cốc sẽ không có mùi. Nếu nước trong cốc không cò mùi nên khử trùng và xả sạch cống.

Vi khuẩn phát triển trong bình nước nóng: Vi khuẩn phát triển trong bình nước nóng cũng có thể tạo ra mùi trứng thối hoặc mùi nước thải. Thông thường điều này xảy ra khi nước nóng không được sử dụng hay bình nước nóng bị tắt trong thời gian dài hoặc bộ điều chỉnh nhiệt độ trên bình nước nóng được đặt quá thấp. Nhìn chung vi khuẩn tạo ra mùi hôi này không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng mùi vị gây khó chịu. Để xử lý cần kiểm tra xem nước nóng có mùi còn nước lạnh thì không: Mùi bắt nguồn từ thanh gia nhiệt magie trong bình nước nóng. Vì vậy có thể thay thế thanh gia nhiệt này bằng vậ liệu phù hợp chẳng hạn như thanh nhôm.

Vi khuẩn phát triển trong giếng: Mùi thối của nước có thể đến từ nguồn nước giếng sau khi đã loại trừ với cống hoặc bình nước nóng. Lúc này không nên sử dụng nước vì nước có thể chứa vi khuẩn có hại. Để xử lý tốt nhất tiến hành khử trùng giếng bằng clo. Thêm dung dịch clo ở nồng độ cao vào nước và để trong ít nhất 30 phút sau đó bơm nước ra cho đến khi mùi clo biến mất.

Nước có mùi mốc, mùi đất, mùi cỏ hoặc mùi cá

Nước có mùi mốc, mùi đất, mùi cỏ hoặc mùi cá có thể do:

  • Chất hữu cơ phân hủy trong cống
  • Ô nhiễm nước giếng từ hệ thống thoát nước mặt.

Cả 2 trường hợp đều có sự có mặt của vi khuẩn. Nguyên nhân phổ biến nhất là chất hữu cơ phân hủy lắng đọng theo thời gian trong cống. Bể chứa cũng có thể gây ra mùi như vậy. Do đó việc vệ sinh làm sạch bể chứa nước  và đường ống định kỳ có thể ngăn ngừa vi khuẩn phát triển đến mức gây ra mùi trong nước.

Để xử lý có thể lắp đặt bột lọc than hoạt tính hoặc máy khử trùng bằng clo tự động tiếp theo là bộ lọc than hoạt tính.

Nước có mùi dầu mỏ, mùi xăng, mùi giống nhiên liệu hoặc mùi giống dung môi

Nước có mùi dầu mỏ, mùi xăng, mùi giống nhiên liệu hoặc mùi giống dung môi có thể do:

  • Bồn chứa nhiên liệu bị rò rỉ hoặc bồn chứa nhiêu liệu ngầm được đặt gần giếng
  • Chất thải từ các nhà máy hoặc bãi rác làm ô nhiễm nguồn nước

Nếu nước có mùi hôi như vậy hãy ngưng sử dụng ngay vì nó có thể gây thiếu máu, tăng nguy cơ ung thư, hoặc gặp các vấn đề về gan và thận.

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra và loại bỏ nguồn gốc gây ra mùi hôi
  • Lắp đặt bộ lọc than hoạt tính

Nước có mùi chất tẩy rửa

Nguyên nhân: Bể phốt rò rỉ vào nguồn cung cấp nước

Tác động có thể có đối với sức khỏe: Bệnh đường tiêu hóa (tiêu chảy, nôn mửa, chuột rút)

Khắc phục: Loại bỏ nguồn và sốc clo giếng

Nước có mùi khí mê tan

Nguyên nhân: Các chất hữu cơ phân hủy tự nhiên hoặc nhà được xây dựng trên hoặc gần bãi rác cũ hoặc tầng chứa nước ngầm nằm trên các mỏ dầu.

Tác động đến sức khỏe: Khí gas dễ nổ và độc hại khi hít phải

Cách khắc phục: Một lỗ thông hơi giếng có thể loại bỏ khí metan khỏi giếng. Sử dụng sục khí để loại bỏ khí metan. Lắp đặt hệ thống khử khí

Nước có mùi hóa chất nồng nặc

Nguyên nhân: Rò rỉ thuốc trừ sâu hoặc các chất gây ô nhiễm khác vào nước

Tác động có thể có đến sức khỏe:

  • Thiếu máu hoặc các rối loại khác.
  •  Gây rối loạn hệ thần kinh hoặc sinh sản
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hoặc các vấn đề về dạ dày, gan, thận, ..

Cách khắc phục: Bộ lọc than hoạt tính hoặc thẩm thấu ngược RO

Bài viết liên quan

Phương pháp khử mùi hôi của nước

Chất nhờn đen bám trên vòi, đường ống nước và vòi rửa là gì – Cách loại bỏ chúng

scroll top