CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT – THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ SAO VIỆT
Tổng kho 109 109 Trường Chinh - Thanh Xuân - Hà Nội
Email: saovietxulynuoc@gmail.com
Điện thoại: 0989.41.7777 - 0985.22.33.88

Tại sao nước máy có clo – Quá nhiều clo trong nước máy gây nguy hiểm gì

Clo là chất khử trùng nước uống được sử dụng phổ biến ở mọi nơi trên thế giới. Nước máy có clo sẽ đảm bảo ngăn ngừa vi khuẩn virut gây hại cho người sử dụng. Tuy nhiên quá nhiều clo trong nước máy sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe. Bài viết giúp bạn tìm hiểu tại sao nước máy có clo và quá nhiều clo trong nước máy sẽ gây ra các vấn đề gì.

Tại sao trong nước máy có clo

Nước máy có clo vì clo tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh trong nước hỗ trợ làm cho nước an toàn để uống. Ngoài việc tiêu diệt các vi khuẩn có hại như vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng, clo còn làm giảm mùi vị và mùi hôi khó chịu trong nước máy. Ngoài ra clo còn loại bỏ các vi sinh vật dạng chất nhờ, nấm mốc và tảo thường phát triển trong nguồn nước, trên các vách ngăn của đường ống nước và bể chứa. Do đó trong quy chuẩn nước dùng cho sinh hoạt ăn uống của các nước đều yêu cầu nước máy đã qua xử lý phải chứa clo ở mức giới hạn cho phép để bảo vệ chống lại vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh.

Quy chuẩn nước dùng cho ăn uống của Việt Nam QCVN01:2009/BYT quy định: Mức giới hạn của clo dư trong nước là 0,3 – 0,5mg/l.

Tại sao nước máy có clo - Quá nhiều clo trong nước máy gây nguy hiểm gì

Nước máy có quá nhiều clo gây nguy hiểm gì

Quá nhiều clo trong nước máy có thể làm tăng cân, giết chết vi khuẩn đường ruột có lợi và nguy hiểm hơn khi clo phản ứng với các hợp chất hữu cơ trong nước tạo thành các sản phẩm phụ như trihalomethanes THMs và axit haloacetic HAA gây ra các vấn đề sinh sản như thai chết lưu, gây hại cho thận, gan và hệ thần kinh thậm chí có thể gây ung thư.

Clo có thể gây tăng cân

Uống nước chứa quá nhiều clo có thể ảnh hưởng đến việc tăng cân ở một số khía cạnh. Clo loại bỏ Iốt trong tuyến giáp gây ra chứng suy giáp và các triệu chứng không mong muốn như bốc hỏa và tăng cân. Hơn nữa vì ga bị cuốn vào việc phân phối thêm estrogen nên không thể thực hiện chức năng quan trọng là đốt cháy chất béo.

Clo cũng giết chết các chất tăng cường tế bào hoặc chất chống oxy hóa như vitamin E và A, là những chất thường bảo vệ chất béo tốt không bị tổn hại. Nếu không có sự bảo vệ này, bạn có thể bị thiếu các axit béo quan trọng như omega 3,6,9 dẫn đến tăng cân nhiều hơn.

Clo có thể bắt chước Estrogen

Khi clo ở trong cơ thể, nó biến thành estrogen xeno (hoặc giả làm). Estrogen xeno làm tăng cường estrogen có thể dẫn đến ung thư ở cả nam và nữ và nhiều vấn đề sức khỏe khác nhu hói đầu, mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục, suy giáp, hạ đường huyết, rối loại giấc ngủ. Ngoài ra nó cũng gây ra tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng như kẽm, magie và vitamin B.

Clo có thể giết chết vi khuẩn đường ruột có lợi

Ngoài việc tiêu diệt khuẩn có hại trong nước máy, clo còn có thể tiêu diệt cả các vi khuẩn đường ruột có lợi như lactobacillus. Nếu không có những vi khuẩn có lợi này sẽ khiến đường ruột hoạt động kém có thể dẫn đến các bệnh như hen suyễn, bệnh đường ruột, béo phì và quá mẫn cảm.

Clo có thể tạo thành sản phẩm phụ khử trùng gây hại cho các cơ quan nội tạng

Clo có thể phản ứng với các hợp chất hữu cơ của nước tạo thành các sản phẩm phụ khử trùng như trihalomethanes THMs (một số loại THMs có thể gây ung thư) và axit haloacetic HAA gây ra các vấn đề sinh sản như thai chết lưu. Một loại trihalomethanes là chloroform – một loại hóa chất dùng để gây mê – Nếu tiếp xúc thường xuyên hàng ngày tích tụ sẽ có thể gây hại cho thận, gan và hệ thần kinh

Dấu hiệu nước máy có quá nhiều clo

Nếu thấy nước uống có một trong các dấu hiệu này, cần ngừng uống nước ngay lập tức và kiểm tra nồng độ clo dư trong nước:

  • Nước uống có mùi hoặc vị giống như nước hồ bơi: Nước uống có lượng clo dư cho phép thấp hơn nhiều so với nước hồ bơi. Vì vậy nếu nhận thấy nước có mùi hoặc vị giống như nước trong hồ bơi hãy ngừng uống nước ngay lập tức. Nước máy có lượng clod ư đạt chuẩn sẽ có ít hoặc không có quá nhiều mùi clo.
  • Cảm thấy khó chịu sau khi uống nước: Buồn nôn, tiêu chảy và nôn mửa đều là tác dụng phụ của việc uống nước có quá nhiều clo
  • Da bị kích ứng, khô hoặc ngứa dữ dội sau khi tắm

Cách kiểm tra nồng độ clo trong nước máy

Có thể kiểm tra nồng độ clo dư trong nước máy bằng một số cách sau:

Sử dụng bộ test nước: Bộ test nước dễ dàng thực hiện, chi phí rẻ, có thể sử dụng cho nhiều lần đo. Tuy nhiên kết quả đo chỉ cho biết phạm vi mức clo dư hiện tại mà không có giá trị chính xác .

Máy đo clo dư: Cho kết quả chính xác nhưng chi phí thường cao

Xét nghiệm nước: Mang nước đi xét nghiệm tại các cơ sở uy tín.

scroll top