CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT – THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ SAO VIỆT
Tổng kho 109 109 Trường Chinh - Thanh Xuân - Hà Nội
Email: saovietxulynuoc@gmail.com
Điện thoại: 0989.41.7777 - 0985.22.33.88

Sự khác biệt giữa nhu cầu oxy sinh hóa BOD và nhu cầu oxy hóa học COD

BOD và COD là 2 thông số chính của chất lượng nước và phản ánh mức độ ô nhiễm hoặc nhiễm bẩn hữu cơ. Nó cũng cho thấy nước thải cần oxy trong nước như thế nào. BOD và COD được sử dụng để đo nhu cầu oxy của nước thải. Bài viết giúp bạn tìm hiểu sự khác biệt giữa nhu cầu oxy sinh hóa BOD và nhu cầu oxy hóa học COD.

BOD là COD là gì

Nhu cầu oxy sinh hóa BOD là gì

BOD là lượng oxy hòa tan cần thiết cho vi khuẩn hiếu khí để phân hủy các hợp chất hữu cơ trong nước thải. BOD là một quá trình sinh học. Các nguồn BOD phổ biến bao gồm phân động vật, mảnh vụn gỗ, đất mặt, lá cây, cơ sở chế biến thực phẩm, cơ sở xử lý nước thải, nước mưa và nước thải từ các nhà máy giấy và bột giấy. Tỷ lệ oxy tổng thể mà vi sinh vật tiêu thụ phụ thuộc vào độ PH và nhiệt độ. Với mức BOD tăng cao, các dạng sống dưới nước trong một vùng nước nhất định sẽ ít tiếp cận được với oxy hơn. Các sinh vật sống dưới nước sẽ ngạt thở và cuối cùng chết do BOD cao.

Nhu cầu oxy hóa học COD là gì

Nhu cầu oxy hóa học COD là lượng oxy cần thiết cho quá trình oxy hóa hóa học các hợp chất hữu cơ và vô cơ trong nước thải bằng các tác nhân oxy hóa như kali dicromat và kali pemanganat.

COD gần giống với BOD ở chỗ cả 2 đều được sử dụng để tính nhu cầu oxy của mẫu nước thải. Sự khác biệt giữa 2 nhu cầu này là BOD chỉ đo lượng oxy mà các sinh vật cần trong khi COD đo mọi thứ có thể oxy hóa. Khi sử dụng tác nhân oxy hóa mạnh phân tích COD thường được tiến hành.

Sự khác biệt giữa BOD và COD

Sự khác biệt giữa nhu cầu oxy sinh hóa BOD và nhu cầu oxy hóa học COD là BOD đo lượng oxy tiêu thụ bởi các vi sinh vật hiếu khí để phân hủy chất hữu cơ trong nước trong khi COD đo lượng oxy cần thiết để oxy hóa tất cả các chất gây ô nhiễm hữu cơ và vô cơ trong nước mà không cần sự trợ giúp của vi khuẩn. Dưới đây là sự khác biệt chính giữa BOD và COD:

Về mặt định nghĩa: BOD ước tính lượng oxy cần thiết để vi khuẩn hiếu khí phân hủy chất hữu cơ trong khi COD ước tính lượng oxy cần thiết để phân hủy các thành phần hữu cơ cũng như vô cơ có trong nước thải thông qua phản ứng hóa học.

Về mặt bản chất: BOD là quá trình oxy hóa sinh học trong khi COD là quá trình oxy hóa hóa học

Phương tiện: Quá trình oxy hóa sinh học được thực hiện bởi sinh vật hiếu khí trong khi quá trình oxy hóa hóa học được thực hiện bằng thuốc thử hóa học

Thời gian cần thiết để xác định: Giá trị BOD được xác định sau 5 ngày còn COD được ước tính trong vòng vài ngày

Giá trị đo lường: Giá trị BOD luôn nhỏ hơn COD, điều này có nghĩa là có thể oxy hóa nhiều chất hữu cơ hơn qua thử nghiệm COD.

Quy trình kiểm tra: BOD được đo bằng cách giữ mẫu nước kín để ủ trong thời gian 5 ngày ở 200C. Sự khác biệt về lượng oxy hòa tan cho biết lượng oxy mà vi khuẩn hiếu khí sử dụng. Đối với thử nghiệm COD, mẫu nước được ủ với axit sunfuric sôi và chất oxy hóa mạnh trong khoảng thời gian và nhiệt độ cụ thể.

Giới hạn cho phép của thử nghiệm: Giới hạn cho phép đối với thử nghiệm BOD là 30mg/l còn giới hạn cho phép đối với thử nghiệm COD là 250 -500ppm

Khả năng oxy hóa: Chất thải hữu cơ và các chất cặn hữu cơ tự nhiên có trong nước có thể được oxy hóa bằng quá trình oxy hóa sinh học. Nước thải công nghiệp chỉ bị phân hủy bởi COD.

Về độ chính xác: Phân tích BOD chậm hơn và kém chính xác hơn phân tích COD.

 

Sự khác biệt giữa nhu cầu oxy sinh hóa BOD và nhu cầu oxy hóa học COD

 

Các câu hỏi thường gặp

Tại sao COD tốt hơn BOD: Nước thải quá nguy hại đối với xét nghiệm BOD có thể được thử nghiệm bằng COD. Thay vì đóng vai trò thay thế xét nghiệm BOD, xét nghiệm COD phải được coi là đánh giá độc lập về chất hữu cơ trong mẫu nước thải.

BOD, COD, TOC là gì: Các phương pháp thường được sử dụng là nhu cầu oxy sinh học BOD, nhu cầu oxy hóa học COD. Tác động làm suy giảm oxy của các chất ô nhiễm trong chất thải được đo bằng BOD và COD. Phép đo tổng lượng cacbon hữu cơ TOC, đo trực tiếp cả cacbon hữu cơ và vô cơ

Sự khác nhau giữa COD và BOD là gì: COD là tổng lượng oxy cần thiết cho quá trình oxy hóa hóa học để phân hủy các vật liệu hữu cơ. BOD là lượng oxy cần thiết để vi sinh vật phân hủy các chất hữu cơ trong môi trường hiếu khí.

Tại sao COD lại cao hơn BOD trong nước thải: Vì nhiều hóa chất hữu cơ có thể bị oxy hóa về mặt hóa học hơn là oxy hóa về mặt sinh học nên COD thường cao hơn BOD. Điều này bao gồm các chất có hại cho sinh vật, đó là lý do tại sao các xét nghiệm COD có lợi cho việc phân tích chất thải công nghiệp vì xét nghiệm BOD không thể phát hiện ra chúng.

scroll top