CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT – THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ SAO VIỆT
Tổng kho 109 109 Trường Chinh - Thanh Xuân - Hà Nội
Email: saovietxulynuoc@gmail.com
Điện thoại: 0989.41.7777 - 0985.22.33.88

Crom 6 gây nguy hiểm thế nào với con người và cách loại bỏ hoàn toàn khỏi nước uống

Crom 6 (Crom hóa trị  6) được phát hiện là chất gây ô nhiễm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người thậm chí nó được xác định là chất gây ung thư ở người. Bài viết giúp bạn tìm hiểu những tác động xấu đến sức khỏe con người của crom hóa trị 6 và cách loại bỏ hoàn toàn khỏi nước uống.

Crom 6  là gì ?

Crom 6 là nguyên tố thuộc bảng tuần hoàn hóa học được phân loại theo nguyên tố kim loại crom. Các dạng crom dễ nhận biết nhất là dạng kim loại của crom (Crom 0), crom hóa trị 3 và crom hóa trị 6 (crom 6). Crom 6 không có mùi hoặc vị riêng biệt. Nó xuất hiện tự nhiên trong các loại đá, đá, quặng, bụi núi lửa thậm chí trong thực vật, động vật và con người.

Crom 6 được sử dụng trong các quy trình công nghiệp khác nhau như sản xuất tấm crom, một thành phần trong sản xuất thép không gỉ (inox), đóng vai trò trong việc bảo quản gỗ, thuộc da, thuốc nhuộm và chất tạo màu dệt. Crom 6 cũng là hợp chất tuyệt vời cho mục đích chống ăn mòn và cả lớp phủ chuyển đổi.

Mặc dù được sử dụng trong sản xuất công nghiệp nhưng crom 6 là hợp chất hóa học đặc biệt gây nguy hại đến chất lượng và độ an toàn của nước ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Crom 6 gây nguy hiểm thế nào và cách loại bỏ crom 6 khỏi nước uống

Mối nguy hiểm của crom 6 đối với sức khỏe con người

Theo Bộ Lao Động Mỹ – Các tác động xấu của crom 6 đối với sức khỏe con người như gây hen suyễn, kích ứng và tổn thương mắt, thủng màng nhĩ, kích ứng đường hô hấp, tổn thương thận, tổn thương gan, sưng huyết phổi và phù nền, đau bụng trên, kích ứng và tổn thương mũi, ung thư đường hô hấp, kích ứng da, mòn và đổi màu răng. Những công nhân sản xuất trực tiếp tiếp xúc có thể bị dị ứng da gọi là viêm da tiếp xúc dị ứng do xử lý chất chất lỏng hoặc chất rắn có chứa crom 6 như xi măng. Viêm da tiếp xúc dị ứng kéo dài và nghiêm trọng hơn khi tếp xúc với da nhiều lần gây loét da (đôi khi còn được gọi là loét crom) là tổn thương đóng vảy, không đau, vết loét rỗ đầy dịch.

Nguy hiểm hơn, hiện tại crom 6 được xác định là chất gây ung thư ở người, có nghĩa là nó thúc đẩy sự hình thành ung thư. Chất gây ung thư có thể làm hỏng bộ gen trong cơ thể và phá vỡ quá trình trao đổi chất của tế bào trong cơ thể. Có nhiều chất gây ung thư tự nhiên đã được xác định và crom 6 được phân loại là một trong các chất đó.

Cách loại bỏ hoàn toàn crom 6 khỏi nước uống

Sử dụng phương pháp lọc thẩm thấu ngược và chưng cất là 2 phương pháp hiệu quả có thể loại bỏ hoàn toàn crom 6 khỏi nước uống.

Loại bỏ crom 6 khỏi nước uống bằng  lọc thẩm thấu ngược RO

Thẩm thấu ngược RO là phương pháp xử lý nước nhằm loại bỏ các chất gây ô nhiễm có hại ra khỏi nước bằng cách sử dụng áp suất buộc các phân tử nước phải đi qua màng bán thấm. Màng bán thấm RO được cấu tạo từ các lỗ nhỏ li ti ngăn không cho chất gây ô nhiễm đi qua. Do đó các chất gây ô nhiễm có kích thước rất nhỏ trong đó có crom 6 được loại bỏ từ 95 – 99% giúp nước sau qua màng thẩm thấu ngược không có chất gây ô nhiễm. Các chất gây ô nhiễm sau đó sẽ xả ra khỏi màng thẩm thấu ngược.

Loại bỏ crom hóa trị 6 bằng phương pháp chưng cất

Phương pháp chưng cất cũng là cách hiệu quả để loại bỏ crom 6 ra khỏi nước uống. Máy chưng cất nước sử dụng quy trình tương tự như quy trình thủy văn. Nước chưa tinh khiết được thêm vào buồng sôi, nơi nó được đun nóng đến nhiệt độ sôi sau đó bay hơi. Hơi nước thu được sẽ tích tụ ở phần trên của thiết bị chưng cất được làm lạnh trở lại chất lỏng và nhỏ giọt vào thùng chứa.

Quá trình này về cơ bản loại bỏ tất cả các chất gây ô nhiễm khỏi nước và là phương pháp lọc nước duy nhất được sử dụng trong các ứng dụng như bệnh viện hay phòng thí nghiệm, nơi đòi hỏi độ tinh khiết của nước ở mức cao nhất.

Tuy nhiên sử dụng phương pháp chưng cất đòi hỏi thời gian lâu hơn và lượng nước được xử lý thường thấp nên thường không phù hợp để xử lý nước uống.

Trao đổi ion

Trao đổi ion cũng là phương pháp loại bỏ hiệu quả các cation và anion trong nước trong đó có có cation crom 6. Hạt nhựa trao đổi ion được sử dụng là hạt cation axit mạnh.

Đun nước sôi có loại bỏ crom 6 không ?

Không, nước đun sôi không loại bỏ crom 6 được. Nước đun sôi chủ yếu có chức năng làm cho nước có thể uống được bằng cách loại bỏ các yếu tố vi sinh như virut, vi khuẩn và các sinh vật khác.

Bài viết liên quan

Phương pháp loại bỏ crom trong nước

 

scroll top